サティのぶろぐ

TOP's Blog from Bangkok.

ผ่าตัดครั้งแรกในชีวิตแต่ชิวเวอร์ 人生ではじめての手術!

time 2020/09/28

ผ่าตัดครั้งแรกในชีวิตแต่ชิวเวอร์ 人生ではじめての手術!

ลังเลอยู่นานว่าจะแชร์ดีมั้ย แต่คิดว่าเขียนไว้เตือนใจตัวเองให้รักษาสุขภาพมากขึ้นและเผื่อว่าจะเป็นประโยชน์กับคนที่ได้มาอ่าน ก็เลยตัดสินใจเขียนแล้วกัน

เรื่องมีอยู่ว่าเมื่อวันจันทร์(21ก.ย.2020)ที่แล้วอยู่ๆ คลำเจอก้อนที่หน้าอกตัวเองแถมเจ็บมาก ท้าวความเล็กน้อยเมื่อ 3 ปีที่แล้วก็เคยมีอาการเดียวกันนี้และไปตรวจอัลตร้าซาวน์พบว่าเป็นถุงน้ำหรือซีสต์ข้างในหน้าอกเฉยๆ คุณหมอบอกว่าไม่ต้องทำอะไรแต่ให้มาเช็คทุก 6 เดือน แต่เนื่องจากคุณหมอบอกว่าไม่เป็นอะไร หลังจากนั้นก็เลยปล่อยไว้แบบนั้นไม่ได้ไปตรวจอะไรอีกเลยจนมาคลำเจออีกรอบเมื่อวันจันทร์ตามที่บอกไปข้างต้น รู้สึกว่ารอบนี้ก้อนใหญ่กว่าเดิมและเจ็บมาก ไม่แน่ใจว่าเกี่ยวกับออกกำลังกายหนักเมื่อวันอาทิตย์หรือป่าว เพราะวันจันทร์ตื่นมาปวดเมื่อยกล้ามเนื้อทั้งตัว แต่ยังไงก็แล้วแต่คิดว่าวันเสาร์จะไปโรงพยาบาล ก่อนถึงวันเสาร์ความเจ็บเริ่มลดลง แต่ก้อนก็ยังไม่ยุบ จนวันเสาร์มาถึงไปหาคุณหมอ คุณหมอให้ตรวจเมมโมแกรมและอัลตร้าซาวน์ ผลเมมโมแกรมออกมาคือ ก้อนนี้”ไม่”ปกติ มีความน่าสงสัยแต่อยู่ใน”ระดับต่ำสุด” คุณหมอบอกว่าโอกาสเสี่ยงโรคที่คุณก็คิดว่าโรคอะไร 5% คุณหมอแนะนำให้ผ่าออกและนำไปตรวจดูว่าเป็นอะไรกันแน่ และถามเราว่าจะนัดผ่าเมื่อไหร่ เราถามรายละเอียดเรื่องการผ่า ได้ความว่า ไม่ต้องแอดมิท ใช้เวลา 45-60 นาทีผ่าเสร็จกลับบ้านได้ ก็เลยตัดสินใจบอกคุณหมอว่า “ผ่าวันนี้เลยค่ะ” ตอนนั้นคิดว่าจะผ่าวันนี้หรือผ่าวันไหนยังไงก็ต้องผ่า ผ่าเร็วๆเลยดีที่สุด จะได้สบายใจ สรุปว่าผ่าได้เลย คือแบบว่าทุกอย่างรวดเร็วมาก สมกับเป็นโรงพยาบาลเอกชน

ตอนผ่าต้องเข้าไปในห้องผ่าตัด ซึ่งเป็นครั้งแรกในชีวิต และการต้องมารักษาโรคแบบนี้ที่โรงพยาบาลก็เรียกได้ว่าแทบจะเป็นครั้งแรกในชีวิตเลยก็ว่าได้ ปกติเราเป็นคนแข็งแรง ภูมิต้านทานโรคดีมาก หวัดยังไม่ค่อยเป็นเลย ปีนึงเป็นครั้งไม่เกินสองครั้ง ครั้งแรกที่เข้าห้องผ่าตัดนั้นรู้สึกตื่นเต้นและกลัวมาก คุณหมอไม่ได้วางยาสลบ แค่ฉีดยาชาที่หน้าอกเท่านั้น ตอนฉีดยาชารู้สึกเจ็บเพราะรู้สึกมีเข็มทิ่ม แต่หลังจากนั้นแทบไม่รู้สึกอะไรและไม่รู้เลยว่าคุณหมอเร่ิมผ่าเมื่อไหร่ เนื่องจากก้อนที่ผ่าออกนี้คุณหมอบอกว่าอยู่ค่อนข้างลึก มีอยู่ช่วงนึงตัดไปตรงจุดที่ยาชาไปไม่ถึงคือเจ็บมาก ตะโกนบอกว่า เจ็บ!! เสียงดังมาก เห็นพยาบาลบอกว่าเขาใช้ไฟฟ้าตัด มันเลยรู้สึกยิบๆๆในบางครั้ง ถ้าจะให้เปรียบก็เหมือนกับตอนหมอฟันกรอฟันที่ผุ ก่อนกรอฟันคุณหมอจะฉีดยาชาก็จะรู้สึกเจ็บ แต่พอยาชาออกฤทธิ์ก็ไม่รู้สึก แต่เสียงเครื่องกรอฟันมันจะกวนใจมาก อันนี้ก็ให้ความรู้สึกคล้ายๆกัน เสียงเครื่องตัดฟังแล้วรู้เลยว่ากำลังตัดอยู่บางครั้งได้กลิ่นไหม้ๆ ด้วย พอตัดไปโดนตรงที่ยาชาไปไม่ถึงนี่คือ สะดุ้งจ้า5555 แต่พอบอกว่าเจ็บ คุณหมอจะเติมยาชาให้เมื่อเติมแล้วก็ไม่รู้สึกอะไร มีรู้สึกหน่วงๆนิด เพราะคุณหมอดึงเนื้อ555 คิดว่าไม่เกิน 30 นาที ก็เสร็จ รู้สึกว่าเร็วกว่าที่คิด คุณหมอโผล่หน้ามาบอกว่าก้อนเนื้อที่ตัดมาคุณหมอดูแล้วไม่น่าใช่สิ่งที่คุณอาจคิดอยู่ “สบายใจได้” คือพอได้ยินคุณหมอพูดแบบนั้นแล้วโล่งไปเลย ขอบคุณอะไรก็ตามที่ช่วยข้าพเจ้าไว้ในครั้งนี้

พอผ่าตัดเสร็จพยาบาลก็ให้ย้ายเตียงจากห้องผ่าตัดออกไปพักอีกห้องหนึ่ง วัดความดัน แล้วก็รอประกันอนุมัติ ใช้เวลาประมาณ 30 นาที สรุปว่าประกันอนุมัติ ค่าใช้จ่ายทั้งหมดรวมค่ายาประมาณ 38,000 บาท ประกันจ่ายให้หมดเลย ไม่ต้องจ่ายอะไรเลย โชคดีมาก และรู้สึกว่าดีนะที่มีประกัน ขอบคุณประกัน AIA ตอนกลับก็รับยาแล้วก็กลับ

แต่เนื่องจากเป็นช่วงหัวค่ำพอดี รู้สึกหิว เลยเข้าห้างไปหาอะไรกิน ที่ร้านอาหารญี่ปุ่น จากนั้นแวะเดินชอปเล็กน้อย ซื้อขนมกลับบ้าน คือแบบว่าชิวมาก ไม่เหมือนคนเพิ่งผ่าตัดมา ยาชายังไม่หมดฤทธิ์ไม่รู้สึกเจ็บอะไรเลย นั่งรถไฟกลับบ้านปกติมาก

กลับมาถึงบ้าน นั่งทำงานแป็บนึงจากนั้นดูหนัง Netflix 2 ชั่วโมงจาก นั้นก็อาบน้ำนอน

ตอนนอนเร่ิมรู้สึกเจ็บขึ้นมาเลยกินยาแก้ปวดที่โรงพยาบาลให้มา ก็ดีขึ้น ตื่นมาอีกวัน ก็ซักผ้า ล้างจานปกติ พอดีว่ามีนัดกินข้าวกับเพื่อน ก็ออกไปกินข้าวกับเพื่อนชอปปิ้งกันอยู่นานมาก เพื่อนบอกว่าชิวมาก ไม่ค่อยเหมือนคนเพิ่งผ่าตัดมาสักเท่าไหร่ 55555

ประสบการณ์ผ่าตัดครั้งแรกในชีวิตก็มีประมาณนี้ ไว้รู้ผลก้อนเนื้อที่ตัดออกแน่ชัดแล้วเมื่อไหร่จะมาอัพเดทต่อ

UPDATE:3 OCT 2020
เมื่อวันพฤหัสที่ 1 ต.ค.ไปฟังผลมาเรียบร้อย สรุปว่าเป็นเนื้อดี คุณหมอบอกว่าเป็นซีสต์ที่เหมือนมันอักเสบและบวมขึ้นเท่านั้น โล่งอกที่สุด โชคดีที่สุด ดีใจที่สุด!! ขอบคุณสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ขอบคุณตัวเอง ที่เราไม่เป็นอะไร แต่ต่อจากนี้ก็จะต้องดูแลสุขภาพตัวเองให้เยอะขึ้นละ ก่อนอื่นต้องไปตรวจสุขภาพประจำปีก่อนเลย

胸の腫瘍、取ったどぉ〜٩(^‿^)۶人生ではじめてのオペ!この写真は先週土曜日の写真です。今は病院じゃないので、ご心配なく!
先週胸にしこりがあるのに気付いて、しかもかなり痛いので、土曜日病院にいった。そしたら、マンモグラフィと超音波の検査を受け、怪しい腫瘍があるから取ってチェックしたほうがいいと先生に言われて、そのままオペへ。はやぁ!!約1時間でオペ終了し、そのまま帰った。厳密に言うと終わった後は、何もなかったかのようにごはん行って買い物して電車とバイタク乗って家に帰ったw
帰った後は、仕事をしてネットフリックスをみて寝た。
ちょっと待って!さっきまで私手術受けたよね?!(笑)と自分に聞きたくなるくらい悠々自適(笑)
次の日は友達と約束があったので、出かけて普通に遊んだ。
意外と大丈夫だった🙆‍♀️
で、一昨日結果を聞きに病院に行ってきたんだけど、取った腫瘍は良性だったとさ。何もなくて良かったぁ〜╰(*´︶`*)╯♡
普段体の免疫力が高いからか風邪さえほぼ引かないのに、今回はこのような出来事があって改めて自分の体をもっと大事にしようと思った。とりあえず、一安心!

down

コメントする




はじめまして。

サティ(TOP)

サティ(TOP)

1985年生まれ。タイ出身。高校卒業後、日本文部省の国費留学生として来日。日本語学校1年、旅行専門学校2年、大学経営施策学部編入2年で卒業。

アーカイブ

いろんなページ